Để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch nêu trên, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Các sở, ban, ngành, cơ quan Trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc trên địa bàn tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố
Chỉ đạo công chức, viên chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện nghiêm tiếp nhận hồ sơ, cập nhật đầy đủ thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính (đã được số hóa) trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.
Đảm bảo 100% hồ sơ thủ tục hành chính phải được tiếp nhận, cập nhật và số hóa trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh phục vụ kết nối, chia sẻ thông tin với các Cơ sở dữ liệu, Hệ thống thông tin chuyên ngành của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương.
Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ trong việc triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng 30%, 20%, 15%. Giai đoạn 2022-2025, mỗi năm tăng tối thiểu 20% cho đến khi đạt 100%.
Tăng cường nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, các trang thiết bị, máy tính, thiết bị văn phòng đảm bảo các điều kiện cần thiết phục vụ công tác tiếp nhận và số hóa hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp và phục vụ người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.
Tập trung các nguồn lực để tăng cường hướng dẫn người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến; đặc biệt tại Bộ phận Một cửa cấp xã, tạo mọi điều kiện để người dân có thể tiếp cận và xử lý thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến, qua đó nâng cao nhận thức và sự hài lòng của người dân đối với cơ quan nhà nước; phấn đấu đạt tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tối thiểu đạt 30% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận trong năm 2022 và đạt tối thiểu 50% trong giai đoạn năm 2023 - 2025.
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa các cấp và tại các cơ quan hành chính nhà nước trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt, có sáng kiến, giải pháp được áp dụng; đồng thời, có biện pháp xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức không nghiêm túc các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu khi người dân và doanh nghiệp giao dịch với các cơ quan nhà nước.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 16/8/2021 định kỳ 6 tháng một lần vào trước ngày 15/6 và báo cáo năm trước ngày 20/12 hằng năm, gửi Văn phòng UBND tỉnh (qua Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính) tổng hợp, theo dõi.
2. Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính)
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh trên cơ sở đánh giá, đề xuất lựa chọn đổi mới mô hình hoạt động tại Bộ phận Một cửa các cấp đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.
Tham mưu UBND tỉnh ban hành “Kế hoạch triển khai thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh” trước ngày 31/12/2021.
Hướng dẫn các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định khi có hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương.
Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh trên cơ sở nâng cấp Cổng Dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh đã triển khai.
Thực hiện việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu Cổng Dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử tỉnh với Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ; chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan kết nối với các Cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống thông tin chuyên ngành của Bộ, ngành Trung ương và địa phương theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ và kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.
3. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan trong việc triển khai kết nối, tích hợp Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh với các Cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống thông tin chuyên ngành của Bộ, ngành Trung ương và địa phương phục vụ tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Hoàn thiện Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh (LGSP) phục vụ kết nối các hệ thống thông tin phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và phục vụ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
4. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn kinh phí hợp pháp khác đảm bảo đủ để thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 16/8/2021 của UBND tỉnh và triển khai Đề án Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính khi được phê duyệt./.
Nguồn: HCTH_MC