CHÚC MỪNG NĂM MỚI - XUÂN QUÝ MÃO 2023, CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, "CÔNG KHAI - MINH BẠCH - CHÍNH XÁC - HIỆU QUẢ", "VĂN MINH - THÂN THIỆN - TRÁCH NHIỆM ", LẤY NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP LÀM TRUNG TÂM ĐỂ PHỤC VỤ; SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP LÀ THƯỚC ĐO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ PHỤC VỤ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ CƠ QUAN NHÀ NƯỚC
  08/02/2021     |  Lượt xem 4638   

Chức năng - Nhiệm vụ

Trung tâm hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Hưng Yên được thành lập trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Phục vụ hành chính công (theo Quyết định số 45/2018/QĐ-UBND ngày 07/12/2018 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên thuộc Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên) và Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng UBND tỉnh tại Quyết định số 20/2020/QĐ-UBND ngày 21/7/2020 của UBND tỉnh Hưng Yên

Trung tâm có trụ sở làm việc, có con dấu để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; cơ sở vật chất, trụ sở, trang thiết bị, máy móc, kỹ thuật của Trung tâm do Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh bảo đảm và quản lý.

Căn cứ Quyết định số 20/2020/QĐ-UBND ngày 21/7/2020 của UBND tỉnh Hưng Yên, Trung tâm hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Hưng Yên có vị trí và chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn như sau:

Vị trí và chức năng

1. Vị trí

Trung tâm là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định của pháp luật, được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước; Trung tâm chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác Kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức theo quy định pháp luật và chịu sự quản lý hành chính của Văn phòng UBND tỉnh.

2. Chức năng

Tham mưu, giúp Chánh Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành các vấn đề liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC; cải cách TTHC; tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tham gia đề xuất các giải pháp hiện đại hóa nền hình chính; ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng phần mềm điện tử nhằm tin học hóa tất cả các giao dịch hành chính trong giải quyết TTHC và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến.

Là đầu mối tập trung để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

 3. Trụ sở làm việc: Số 02 đường Chùa Chuông, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.

 

Nhiệm vụ và quyền hạn

1. Nhiệm vụ

a) Tham mưu, giúp Chánh văn phòng UBND tỉnh:

- Xây dựng các chương trình, kế hoạch hàng năm, giai đoạn và các văn bản chỉ đạo điều hành về tổ chức thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện khi được phê duyệt, ban hành;

- Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ kiểm soát TTHC và cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tổ chức thực hiện việc rà soát, đánh giá TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành và các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh theo quy định;

- Cho ý kiến đối với quy định về TTHC trong đề nghị xây dựng dự thảo văn bản QPPL và dự thảo văn bản QPPL thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh;

- Đôn đốc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh xây dựng dự thảo Quyết định công bố danh mục TTHC, dự thảo Quyết định công bố TTHC được giao quy định hoặc quy định chi tiết trong văn bản quy phạm pháp luật của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, dự thảo Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành; kiểm soát chất lượng hồ sơ trình ban hành quyết định công bố, phê duyệt; nhập, đăng tải công khai các TTHC, văn bản quy định về TTHC đã được công bố vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định, bảo đảm tính chính xác của TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; tạo đường kết nối giữa trang tin điện tử của UBND cấp tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC;

- Tổ chức tiếp nhận, nghiên cứu và đề xuất việc phân công xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Theo dõi, đôn đốc việc xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các đơn vị khác có liên quan;

- Tổ chức nghiên cứu, đề xuất, trình UBND tỉnh các sáng kiến cải cách TTHC và quy định có liên quan; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt;

- Giúp UBND tỉnh kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã;

- Đề xuất UBND tỉnh thiết lập hệ thống công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC theo chế độ kiêm nhiệm tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và đơn vị liên quan ở địa phương;

- Tổ chức đánh giá, chấm điểm, xác định chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh; thẩm định kết quả tự đánh giá, tự chấm điểm chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, cấp huyện, cấp xã về lĩnh vực cải cách TTHC, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tổng hợp, xây dựng báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện công tác kiểm soát TTHC; một cửa, một cửa liên thông và việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo định kỳ hoặc đột xuất theo quy định trên địa bàn tỉnh;

- Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để thông tin, tuyên truyền về hoạt động kiểm soát TTHC; một cửa, một cửa liên thông và kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về các quy định hành chính;

- Giúp UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử;

b) Công khai đầy đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục TTHC được thực hiện tại Trung tâm; các nội dung TTHC được công khai theo quy định của pháp luật về kiểm soát TTHC và Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; hỗ trợ những trường hợp không có khả năng tiếp cận TTHC được công khai bằng phương tiện điện tử;

c) Hướng dẫn thực hiện TTHC, tiếp nhận hồ sơ TTHC; giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định;

d) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp TTHC yêu cầu giải quyết ngay trong ngày hoặc các TTHC được giao hoặc ủy quyền cho công chức, viên chức tại Trung tâm giải quyết; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4;

đ) Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan khác có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;

e) Tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm; chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức, cá nhân;

g) Bố trí trang thiết bị tại Trung tâm theo quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tình hình thực tế của tỉnh; cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cần thiết về pháp lý, thanh toán phí, lệ phí, nộp thuế, phiên dịch tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc (nếu cần), sao chụp, in ấn tài liệu và các dịch vụ cần thiết khác khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu theo mức giá dịch vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

h) Chịu trách nhiệm đầu mối và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông thuộc trách nhiệm của Văn phòng UBND tỉnh; nhận hồ sơ, TTHC từ các sở, ban, ngành tỉnh và chuyển đến các bộ phận chuyên môn của Văn phòng UBND tỉnh để thẩm định, thẩm tra trình UBND tỉnh, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo thẩm quyền hoặc để UBND tỉnh, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền quyết định; trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân có liên quan thông qua sở, ban, ngành tỉnh.

i) Tham gia đề xuất các giải pháp hiện đại hoá nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thực hiện TTHC; quản lý nhân sự, tài sản, cơ sở vật chất, kỹ thuật của Trung tâm; thực hiện công tác thông tin, báo cáo của Trung tâm theo quy định; tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành của các cơ quan nhà nước Trung ương về cải cách TTHC, kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh.

k) Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao theo quy định của pháp luật.

2. Quyền hạn

a) Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền và cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC;

b) Từ chối tiếp nhận các hồ sơ chưa đúng quy định; chủ trì theo dõi, giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết TTHC theo đúng quy trình, thời gian quy định; yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền thông tin về việc tiếp nhận và tiến độ giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; đôn đốc các cơ quan, đơn vị xử lý hồ sơ đến hoặc quá thời hạn giải quyết; chủ động trao đổi với các cơ quan, đơn vị trực tiếp xử lý, giải quyết TTHC nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện quy trình giải quyết TTHC; phối hợp làm rõ nguyên nhân các trường hợp giải quyết TTHC chậm so với quy định;

c) Quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm; theo dõi, đôn đốc, nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức do các cơ quan có thẩm quyền cử đến công tác tại Trung tâm về việc chấp hành thời gian lao động, các quy định của pháp luật về chế độ công vụ, quy chế văn hóa công sở, nội quy của Trung tâm;

d) Đề xuất việc đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền về công tác kiểm soát TTHC và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC;

đ) Quản lý, vận hành và chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm ứng dụng của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh; tham gia bảo đảm an toàn thông tin trong quá trình khai thác, sử dụng các hệ thống này; 

e) Các quyền hạn theo quy định của pháp luật về kiểm soát TTHC; tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

h) Thực hiện các quyền hạn khác được giao theo quy định của pháp luật.

 

 
Liên kết web
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 794399