Nhằm tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, nhất là giải quyết thủ tục hành chính liên quan tới người dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của các cấp chính quyền, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; hoàn thành mục tiêu tại Quyết định số 27/QĐ-UBQGCĐS ngày 15/3/2022 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ban hành Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022, Kế hoạch số 82/KH-BCĐCĐS ngày 26/4/2022 về hoạt động của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên năm 2022, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố (UBND cấp huyện) và UBND các xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã)
- Đến hết năm 2022, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, UBND cấp xã hoàn thành mục tiêu đạt tỷ lệ 80% dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến, 50% hồ sơ được xử lý trực tuyến. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước về dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ và hồ sơ thủ tục hành chính xử lý trực tuyến tại cơ quan, đơn vị.
- Chỉ đạo công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn người dân và doanh nghiệp đăng ký, tạo tài khoản, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia khi giao dịch, nộp hồ sơ thủ tục hành chính; tạo mọi điều kiện để người dân có thể tiếp cận và nộp hồ sơ thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến, hạn chế đến mức thấp nhất việc nộp hồ sơ trực tiếp, nhằm đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đặt ra theo Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022; phấn đấu tiến tới hồ sơ nộp trực tuyến đạt 100% đối với các thủ tục hành chính đủ điều kiện đã được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4.
- Ưu tiên các nguồn lực về con người, chủ động bố trí, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ thông tin (máy tính, máy in, máy quét,…) sẵn sàng hướng dẫn, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tiếp nhận, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
- Hướng dẫn, yêu cầu người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp. Huy động lực lượng Đoàn viên Thanh niên tham gia tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Một cửa các cấp; tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ công tác Đề án 06; Tổ Công nghệ số cộng đồng tại cấp huyện, cấp xã.
- Các sở, ngành khẩn trương hoàn thành quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính, nhất là đối với quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, UBND cấp xã để thực hiện áp dụng trên Cổng Dịch vụ công tỉnh.
- Công khai, niêm yết kịp thời, đầy đủ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của các cơ quan, đơn vị và hướng dẫn quy trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công tỉnh tại Bộ phận Một cửa các cấp.
2. Văn phòng UBND tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện quy trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công tỉnh.
- Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và phần mềm ứng dụng Cổng Dịch vụ công tỉnh đáp ứng yêu cầu triển khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phục vụ giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với công chức, viên chức tại UBND cấp xã phục vụ nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh trong giai đoạn hiện nay, trong đó có sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan hướng dẫn kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các Bộ, ngành Trung ương với Cổng Dịch vụ công tỉnh, các phần mềm, cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh; tổng hợp kiến nghị, đề xuất khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện với các Bộ, ngành, cơ quan có thẩm quyền.
4. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ quy định của pháp luật hiện hành, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính khi thực hiện theo hình thức trực tuyến mức độ 3, 4, báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Tham mưu UBND tỉnh đảm bảo kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước của tỉnh hàng năm cho các cơ quan, đơn vị phục vụ các nhiệm vụ được giao tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính và tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh.
Nguồn: BP HC-TH (TMC)