CHÚC MỪNG NĂM MỚI - XUÂN QUÝ MÃO 2023, CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, "CÔNG KHAI - MINH BẠCH - CHÍNH XÁC - HIỆU QUẢ", "VĂN MINH - THÂN THIỆN - TRÁCH NHIỆM ", LẤY NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP LÀM TRUNG TÂM ĐỂ PHỤC VỤ; SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP LÀ THƯỚC ĐO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ PHỤC VỤ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ CƠ QUAN NHÀ NƯỚC
  02/11/2022     |  Lượt xem 848   

Triển khai Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chỉnh phủ

Triển khai Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chỉnh phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp

Ngày 01/11/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 2918/UBND-PVHCC&KSTT về việc triển khai Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chỉnh phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Về nâng cao hiệu quả thực thi thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp:

+ Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trêm Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh (Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh), đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.

+ Rà soát, kiện toàn Bộ phận Một cửa của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, Bộ phận Một cửa cấp xã và triển khai Bộ nhận diện thương hiệu tại Bộ phận Một cửa các cấp theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, văn phòng UBND tỉnh, đảm bảo thực hiện có hiệu quả Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Quyết định số 486/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng yêu cầu của nền hành chính phục vụ. Thời gian hoàn thành trong tháng 12/2022.

+ Quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiến quyết xử lý theo đúng quy định cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà, tự ý đặt ra thủ tục hành chính không đúng quy định hoặc để chậm, muộn, trả lại hồ sơ nhiều lần; người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện, bổ sung hồ sơ gây mất thời gian, chi phí.

+ Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh, Bộ phận Một cửa của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã từ theo quy định của Chính phủ tại Nghị định 45/2020/NĐ-CP, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 08/4/2022 và chỉ đạo của UBND tỉnh.

100% kết quả của các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp; không yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo đúng quy định.

+ Về xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính: Các sở, ban, ngành chủ động rà soat, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước được giao theo quy định; bảo đảm 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã hoàn thành xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, có thông tin, dữ liệu tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh trong quá trình xây dựng quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

+Tăng cường hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh; các sở, ngành tập trung thực hiện tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ để hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến, phục vụ tích hợp, cung cấp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng là trung tâm.

Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn.

+ Đẩy mạnh thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh; phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền giảm phí, lệ phí trong trường hợp thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện.

+ Rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa; đẩy nhanh việc thực hiện ký số trong giải quyết thủ tục hành chính và trên các nền tảng, thiết bị di động khi đủ điều kiện đáp ứng. Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

+ Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng cuả người dân, doanh nghiệp; giao cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính thường xuyên cập nhật, theo dõi kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công tại cơ quan, đơn vị và địa phương đảm bảo theo các Bộ chỉ số tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ và trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, tổ chức và cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý trong việc để hồ sơ chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; 100% hồ sơ thủ tục hành chính để chậm muộn đều phải có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-Cp ngày 23/4/2018 của Chính phủ.

+ Thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về vướng mắc, bất cập trong thực hiện thủ tục hành chính, không để phản ánh, kiến nghị kéo dài, vượt cấp.

- Về hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành:

+ Các sở, ban, ngành chủ trì, phối hợp  với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai xây dựng, hoàn thiện và đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành Trung ương triển khai toàn quốc và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý của ngành, lĩnh vực được giao trên địa bàn tỉnh, đã được UBND tỉnh phê duyệt bảo đảm đúng tiến độ, phục vụ chuyển đổi số của tỉnh giai đoạn 2022-2025.

+ Đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, của tỉnh; giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Khi xây dựng mới, nâng cấp các hệ thống thông thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành yêu cầu bắt buộc phải có thành phần, chức năng kết nối, chia sẻ dữ liệu số với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu khác có liên quan trong thiết kế theo quy định tại Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của các cơ quan nhà nước.

+ Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử tại các cơ quan nhà nước và các cấp chính quyền; chậm nhất trước tháng 12/2023 hoàn thành việc xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử tại UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

+ Về chuẩn hóa chế độ báo cáo, xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước.

Các sở, ban, ngành chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm soát chặt chẽ việc quy định chế dộ báo cáo định kỳ tại các văn bản có thẩm quyền ban hành hoặc tham mưu cơ quan, người có thẩm quyền ban hành theo đúng quy định tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP.

Nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo theo Quyết định số 05/2020/QĐ-UBND ngày 20/10/2020 của UBND tỉnh quy định chế độ báo cáo định kỳ phục vụ mục tiêu quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Hưng Yên trên Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh Hưng Yên tại địa chỉ http://baocao.hungyen.gov.vn.

Nội dung chi tiết tại Công văn số 2918/UBND-PVHCC&KSTT.

Nguồn: Trung tâm PVHCC&KSTT (MC)

 
Liên kết web
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 795359