Ngày 25/7/2022, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thu tục hành chính tỉnh Hưng Yên, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư phối hợp với Công an tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát TTHC tỉnh Hưng Yên tổ chức cuộc họp về việc tích hợp dữ liệu dân cư, định danh điện tử phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, nội dung cụ thể như sau:
Về phía Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - C06 có Đ/c Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh - Phó Giám đốc Trung tâm; Đại diện Phòng PC06 - Công an tỉnh Hưng Yên có Đ/c Đại tá Nguyễn Xuân Hòa - Trưởng phòng PC06; đại diện Trung tâm phục vụ hành chính công và kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên có Đ/c Trần Văn Thắng - Giám đốc Trung tâm.
Sau khi các bên tiến hành khảo sát tình hình tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm và nghiên cứu báo cáo về tình hình triển khai các nhiệm vụ có liênq quan đến Đề án 06, Đ/c Nguyễn Thành Vĩnh - Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư đánh giá cao việc ứng dụng và triển khai các nhiệm vụ có liên quan phục vụ ứng dụng dữ liệu dân cư tại Trung tâm, đồng thời đưa ra các đề xuất, kiến nghị và các giải pháp, nội dung, kế hoạch nhằm đẩy nhanh tiến độ ứng dụng dữ liệu dân cư trên địa bàn tỉnh, một số nội dung cụ thể như sau:
- Về tích hợp dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính: Triển khai Dịch vụ công của tỉnh Hưng Yên tích hợp thông tin dân cư, điền thông tin trên Cổng dịch vụ công và bộ phận một cửa giải quyết TTHC, để người dân không cần kê khai lại các thông tin. Trước mắt điều chỉnh quy trình phục vụ thí điểm giải quyết thủ tục hành chính đối với 04 thủ tục hành chính: khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, cung cấp lý lịch tư pháp (điều chỉnh lại biểu mẫu điện tử), để sử dụng thông tin từ CSDL quốc gia về dân cư, trong đó cải cách thủ tục nộp hồ sơ của người dân (người dân không phải scan giấy tờ CCCD, sổ hộ khẩu, hồ sơ của mình nộp vào Cổng dịch vụ công của tỉnh), cán bộ giải quyết không phải xác minh thông tin nhân thân. Tổ chức triển khai thí điểm tại 01 phường, 01 xã trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Hưng Yên.
+ Đối với thủ tục khai sinh xác thực các trường thông tin: người yêu cầu, người bố, người mẹ.
+ Đối với thủ tục khai tử xác thực các trường thông tin: người yêu cầu, người chết.
+ Đối với thủ tục đăng ký kết hôn xác thực các trường thông tin: người yêu cầu, người chồng, người vợ.
+ Đối với thủ tục cung cấp lý lịch tư pháp xác thực các trường thông tin: người yêu cầu, người cấp phiếu.
- Đối với các thủ tục hành chính còn lại, đề nghị các Sở, ban ngành rà soát xây dựng biểu mẫu điện tử eForm phù hợp theo đúng nghiệp vụ chuyên môn.
- Về ứng dụng định danh điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính: Bộ Công an sẽ tích hợp sử dụng tài khoản định danh điện tử để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai thí điểm tích hợp sử dụng tài khoản định danh điện tử giải quyết thủ tục hành chính đối với 04 thủ tục: khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, cung cấp lý lịch tư pháp.
- Về ứng dụng sản phẩm đọc thẻ CCCD gắn chip tại các cơ sở khám chữa bệnh: Nghiên cứu, phối hợp với một số Bệnh viện triển khai máy đọc thẻ CCCD bằng thiết bị đầu đọc QRcode
Trên cơ sở kết quả làm việc, các bên thống nhất sẽ xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện ban hành kèm theo Kế hoạch phối hợp triển khai trong thời gian sớm nhất.
Nguồn: HC-TH (MC)