Bộ phận một cửa phường Bạch Sam (thị xã Mỹ Hào)
Phường Bạch Sam (thị xã Mỹ Hào) hằng ngày có hàng chục lượt người dân đến thực hiện các TTHC. Đặc biệt, sau thời gian giãn cách xã hội, cũng là thời điểm các em học sinh làm hồ sơ dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp nên lượng người đến UBND phường giải quyết TTHC tăng đột biến. Khối lượng công việc hàng ngày nhiều hơn, song với mô hình một cửa và ứng dụng công nghệ thông tin, cán bộ lại là người nắm rõ địa bàn nên việc giải quyết các TTHC cho người dân ở đây vẫn được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng. Nhận lại bộ hồ sơ từ cán bộ ở bộ phận một cửa, ông Hoàng Đức Mẫn (phường Bạch Sam) vui vẻ cho biết: Từ những văn bản gốc và nhu cầu giải quyết các TTHC kèm theo, chỉ trong nửa tiếng tôi đã nhận được kết quả. Trả hồ sơ, cán bộ, công chức phường còn tận tình hướng dẫn tôi đến các cơ quan chức năng để giải quyết các TTHC tiếp theo. Cách làm việc đổi mới của cơ quan nhà nước đã tạo thuận lợi cho người dân.
Thực tế hiện nay, mô hình một cửa cấp xã đều được kiện toàn, trong đó đồng chí chủ tịch UBND phụ trách chung; các thành viên là cán bộ, công chức có liên quan được phân công nhiệm vụ cụ thể. Trên cơ sở tham mưu của cán bộ, công chức, UBND cấp xã rà soát, bổ sung, điều chỉnh ban hành quy chế làm việc, nội quy cơ quan; nội quy, quy chế tiếp công dân; quy chế làm việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ, công chức... Quy trình vận hành mô hình một cửa thống nhất là: Khi người dân, đại diện tổ chức có yêu cầu giải quyết TTHC, cán bộ chuyên trách sẽ tiếp nhận hồ sơ, xem xét phân loại theo từng lĩnh vực và chuyển cho cán bộ phụ trách lĩnh vực giải quyết. Riêng các TTHC liên quan đến 2 cấp, 3 cấp, người dân sẽ được cấp phiếu hẹn và trả kết quả đúng thời gian quy định. Quá trình xử lý hồ sơ qua các khâu, các bộ phận đều được quản lý bằng hệ thống thông tin điện tử, có xác định thời gian hoàn thành trước hay quá hạn. Người đến giao dịch không phải đi lại nhiều lần. Đặc biệt, với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC”, thời gian qua, 161 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực CCHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Cấp ủy đảng, chính quyền cấp xã chủ động rà soát, kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền bãi bỏ những thủ tục chồng chéo không cần thiết; nơi làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí ngăn nắp; quy trình, thủ tục được niêm yết công khai; cán bộ trực bộ phận “một cửa” là những người có năng lực, trình độ. Bà Trịnh Thị Tuyết, phường Quang Trung (thành phố Hưng Yên) nhận xét: “Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả niềm nở, nhiệt tình; xử lý công việc nhanh gọn, bảo đảm đúng quy trình và hiệu quả. Đặc biệt, cán bộ luôn lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của người dân để kịp thời sửa đổi, hoàn thiện bản thân”.
Công tác CCHC cấp xã ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm giải quyết đúng thẩm quyền đối với từng loại TTHC. Đến nay, 161/161 xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình một cửa, cấp xã thực hiện 168 TTHC. 100% UBND cấp xã triển khai, ứng dụng hiệu quả hệ thống một cửa điện tử và chữ ký số trong gửi và nhận văn bản điện tử. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cấp xã đã góp phần bảo đảm an toàn, nhanh, tiện lợi trong các giao dịch điện tử, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tạo bước đột phá trong CCHC, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, chuyên nghiệp hóa nền hành chính.
Tuy nhiên, công tác CCHC cấp xã dù có chuyển biến tích cực nhưng nhiều nơi vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Hiện nay, tình trạng trả chậm kết quả hồ sơ còn xảy ra; người dân đến làm TTHC chưa được hướng dẫn cụ thể, chi tiết... Nguyên nhân là do người đứng đầu một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC dẫn đến thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo. Việc bố trí cán bộ trực tại bộ phận “một cửa” ở một số địa phương chưa đúng chuyên môn, năng lực...
Để nâng cao hiệu quả CCHC cấp xã, nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân tại bộ phận “một cửa” cấp xã, UBND các xã, phường, thị trấn tập trung làm tốt các công tác như: Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất bảo đảm các điều kiện hoạt động cho bộ phận “một cửa”; cán bộ, công chức nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi tư duy của người dân khi đến giao dịch, giải quyết TTHC; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ chế một cửa gắn với việc giải quyết TTHC cho công dân theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, UBND cấp xã thực hiện nghiệm túc việc niêm yết công khai, tuyên truyền các TTHC đến với người dân, nhất là những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã...
Nguồn tin: baohungyen.vn