Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả một cửa của UBND huyện Kim Động
Kết quả rõ nét trong công tác CCHC trên địa bàn huyện là sự chuyển biến tích cực về sắp xếp bộ máy, sử dụng cán bộ; tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và giải quyết TTHC… Tuy nhiên, kết quả đánh giá chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số Sipas) năm 2021 của UBND huyện thì 9/10 chỉ số giảm điểm so với năm 2020. Trong đó, giảm sâu nhất là chỉ số công chức giải quyết TTHC; chỉ số hài lòng lĩnh vực cấp giấy phép kinh doanh; chỉ số về kết quả giải quyết TTHC. Duy nhất chỉ số về tiếp nhận, xử lý các ý kiến, phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC đạt 100 điểm, tăng 1,99 điểm so với năm trước.
Về hệ thống trang thiết bị, ngoài Bộ phận một cửa của UBND huyện và một số xã được đầu tư khá đồng bộ thì Bộ phận một cửa của một số xã xuống cấp, hoạt động không ổn định; kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng chữ ký số của một số cán bộ, công chức còn hạn chế; dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ứng dụng chưa nhiều; việc niêm yết công khai các TTHC chưa thuận tiện cho việc tra cứu của tổ chức, cá nhân... Những hạn chế này là “rào cản” không chỉ đối với việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, giảm sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp mà còn làm ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
Ngay sau khi nhận được kết quả đánh giá chỉ số Sipas từ Sở Nội vụ, ngày 3.11.2021, UBND huyện Kim Động đã nghiêm túc kiểm điểm, phân tích từng chỉ số, xác định rõ các nguyên nhân khiến chỉ số Sipas giảm điểm, từ đó đề ra những giải pháp khắc phục trong năm 2022. Theo đó, huyện sẽ bố trí bổ sung kinh phí phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ để thực hiện CCHC theo quy định; xem xét cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn; tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. UBND huyện yêu cầu các phòng chức năng trực tiếp hướng dẫn, kiểm tra các địa phương về nghiệp vụ chuyên môn, giải pháp khắc phục trong năm 2022 và lộ trình thực hiện trong những năm tiếp theo…
Đồng chí Bùi Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp CCHC nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi. Trong năm 2022, huyện lấy chỉ số CCHC làm căn cứ đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, phòng, ngành, UBND cấp xã; tăng cường các giải pháp nâng cao các chỉ số CCHC, trong đó có chỉ số Sipas; mở rộng, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, thân thiện và tận tình phục vụ Nhân dân; kiên quyết xử lý các trường hợp gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp…