Tham gia Đoàn giám sát có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát; Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo…
Các đại biểu dự buổi làm việc
Tiếp và làm việc với Đoàn giám sát có các đồng chí: Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Quách Thị Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh…
Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội và các văn bản Chính phủ, các bộ, cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và cụ thể hóa các nhiệm vụ tại địa phương. Ngày 25/10/2019, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 132/KH-UBND về triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bắt đầu từ năm học 2020-2021. Hằng năm, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn và giao quyền chủ động cho các trường trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, đảm bảo yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp 1, 2, 3, 6, 7,10 một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường. Các cơ sở giáo dục đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học các môn học phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực với học sinh, vừa đảm bảo yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông. Kế hoạch giáo dục của các nhà trường đảm bảo thống nhất giữa kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006, tích hợp lồng ghép các nội dung dạy học với các hoạt động trải nghiệm khác để tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đảm bảo mục tiêu hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
Về việc lựa chọn sách giáo khoa, căn cứ danh mục các sách giáo khoa các khối lớp được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức giới thiệu các sách giáo khoa trong danh mục tới 100% các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn. Sau khi tổ chức giới thiệu các sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa các khối lớp được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông căn cứ các thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện việc đề xuất, lựa chọn.
Tại buổi làm việc, tỉnh đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục quan tâm, ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho giáo viên nhằm ưu tiên và hỗ trợ bảo đảm thu nhập cho giáo viên. Về việc thực hiện Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm, Chính phủ cần xác định nhu cầu tuyển dụng, giao chỉ tiêu đào tạo gắn với việc giao biên chế giáo viên để bảo đảm vị trí việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Bộ Nội vụ nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền tạm thời chưa áp dụng tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập…
Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị tỉnh làm rõ nguyên nhân của việc thiếu giáo viên và giải pháp khắc phục; hạn chế về trình độ của một bộ phận giáo viên, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin; việc chi trả cho hoạt động tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; mức độ đáp ứng của giáo viên và học sinh trong dạy tích hợp và tổ hợp bộ môn; công tác tiếp nhận ý kiến, đóng góp của dư luận xã hội về việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; công tác xã hội hóa các loại hình đào tạo, xã hội hóa về cơ sở vật chất…
Các nội dung, yêu cầu của Đoàn giám sát đã được đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành hữu quan giải trình cụ thể.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đánh giá báo cáo của UBND tỉnh được chuẩn bị công phu, bảo đảm các nội dung, yêu cầu của Đoàn giám sát; đồng thời đề nghị tỉnh cần phát huy các kết quả tích cực đạt được trong thời gian qua, tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tự chủ gắn với tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm để Nhân dân hiểu hơn, từ đó đồng thuận, chia sẻ, ủng hộ nhiều hơn cho ngành giáo dục và đào tạo.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khái quát quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh; trân trọng tiếp thu, lĩnh hội sâu sắc những gợi ý của Đoàn giám sát để đưa vào các mục tiêu, giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tiếp theo.